Nghĩ trẻ nói thẳng

Chuyện “Fake” trong công sở

Ở một nơi đầy “thị phi” chín người mười ý như chốn công sở thì đôi khi các nàng Cáo phải giả tạo một chút để có thể sống sót bình yên. Bài khảo sát này không đi sâu vào các “chiêu thức” fake để hại người, mà chỉ để tránh những vụ đụng chạm với nhau không đáng có của các nàng Cáo công sở.

Bạn nghĩ gì về “fake” trong môi trường 8h+

Hoàng Oanh (Công tyTNHH Khởi Minh) chọn A: Cơ bản là tôi biết mình không đủ trình độ để fake mà như thật. Nên nếu có thể, tôi sẽ cố hết sức để sống chân thành với người khác. Nhưng tôi không buồn khi bị đồng nghiệp “lừa tình” chút chút đâu. Có thể do bản chất họ khéo léo, giỏi ăn nói thôi chứ không ác ý gì.

Minh Phương (Phòng sales Công ty Du Lịch Sài Gòn) chọn D: Theo tôi nghĩ, trong một môi trường làm việc cạnh tranh hiện đại chốn văn phòng hiện nay, fake là điều tất yếu. Bạn không thể vừa làm việc trong công sở, vừa ôm khư khư những cuốn kiểu như “Súp Gà cho Tâm Hồn” được. Tôi thấy buồn cười với những cô nàng vàng hoe luôn tỏ ra rụt rè sợ sệt khi gặp phải Fake. Vì rằng không phải cứ fake là tiêu cực, quan trọng là bạn fake có đúng lúc hay không mà thôi. Chỉ những cô nàng newbie thì họa may mới “nai” thời gian đầu, trụ một lúc thì cừu hay nai cũng thành “cáo” hết !

Bạn có thường “fake” trong công sở không?

Thảo Trang (Công ty CP Đức Khải) chọn B: Tôi nhìn nhận fake là văn hóa công sở. Nếu bạn say mê những câu chuyện “hậu cung” trong các phim bộ TVB thì công sở là một mô hình thu nhỏ giống như vậy. Cũng ngoài mặt tươi cười nhưng bên trong thì cạnh tranh gay gắt.

Lê Ngọc Hoa (Công ty TNHH Hoàng Minh) chọn C: Tôi phần nào đồng ý với ý kiến của Thảo Trang. Môi trường công sở rất căng thẳng và luôn có đủ thứ tình huống để “điên đầu”. Nhiều lúc tôi phải ép mình mỉm cười, nhưng thực ra đang sôi gan sôi ruột lên ấy chứ! Ví dụ như khi tiếp xúc với khách hàng không biết điều, mình cũng phải nhịn và tìm cách bán được hàng. Đôi khi phải nịnh bợ hoặc hùa theo ý họ nữa.

Bạn sẽ “fake” với:

Quỳnh Trang (Webblog Hachicafe.com) chọn A và C: Tôi chọn fake với người không ưa mình vì tôi không thích tranh cãi với người có sẵn thành kiến. Với người đang “thảo mai” với mình, tôi sẽ thích ứng ngay và cũng xã giao lại với họ. Nhưng tuyệt đối tôi sẽ không fake với sếp của mình. Cứ thật thà, để sếp còn biết “trình” mình đến đâu mà giao việc chứ!

Đông An (CTTT Đại Thành) chọn E và B: Tuỳ trường hợp, có những người đánh giá cao sự chân thành thì tôi sẽ “thật thà” với họ. Nhưng nếu thật thà mà thua thiệt thì tôi đành fake để được việc thôi. Miễn không làm gì trái đạo đức là được.

Theo bạn bộ phận/ vị trí nào cần “fake” nhất?

Hoài Thu (Phòng Sales cty TNHH B.M): Bộ phận fake khủng nhất ở hầu hết các công ty phải kể đến các cô nàng phòng marketing. Đây được gọi là bộ phận đanh đá nhất trong công ty khi sở hữu toàn các nàng xuất thân từ dân quảng cáo, tiếp thị. Nàng nào thì cũng đẹp ngất trời và độ lắm chiêu thì kẻ tám lạng người nửa cân. Có hằng hà sa số lí do để họ fake: từ tranh nhau vị trí quen B, cạnh tranh chỉ tiêu, lấy lòng sếp nam và giành khách hàng… Một nơi đầy thị phi không hơn không kém.

Hoàng Mai Ngọc Nhi (HR manager): Làm sếp mà không biết vài chiêu “cương nhu đúng lúc”, “vừa đấm vừa xoa” thì không quản nhân viên được đâu. Đôi khi nhân viên phạm lỗi nhỏ, nhưng mình phải giả vờ tức giận thật nhiều để “làm gương” cho các thành viên còn lại. Rồi sau đó, lại kéo riêng cô nàng tội nghiệp kia đi cà phê để chỉ nàng ta làm lại cho đúng.

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Most Popular

To Top